Có rất nhiều lý do thuyết phục để bạn bán hàng trên kênh online như: cần đầu tư và mở rộng hệ thống cửa hàng, cần nâng cao doanh số và lợi nhuận từ việc bán hàng… Song dù với lý do gì, thì việc chuẩn bị cho một kiến thức về bán hàng online thành công là điều bất cứ ai cũng cần nắm vững
Chuẩn bị trước khi bán hàng online
Để triển khai hoạt động bán hàng online một cách hiệu quả, các cá nhân, tổ chức cần phải có một sự chuẩn bị thật kỹ càng từ khâu tìm kiếm thông tin về sản phẩm, khách hàng cho đến các công cụ hỗ trợ hoạt động bán hàng online tối ưu. Dưới đây là một số điều cần lưu ý trước khi bắt tay vào việc bán hàng trên môi trường internet.
Chuẩn bị website để bán hàng
Trước khi chúng ta nói về bất kỳ đơn hàng nào, hãy dành một chút thời gian để đặt mình vào vị trí của một người mua tiềm năng, bạn sẽ thấy, điều đầu tiên họ cần làm khi muốn mua hàng chính là truy cập vào website của bạn. Do đó, cần đảm bảo rằng trang web bán hàng của bạn thu hút được người mới. Nếu nó lộn xộn, gặp vấn đề về điều hướng người dùng và mang lại trải nghiệm kém, khách hàng sẽ nhanh chóng bỏ đi không hẹn ngày trở lại.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị website chuyên nghiệp, đẹp mắt trước khi bán hàng online
Vì vậy, hãy coi website bán hàng giống như một ngôi nhà. Bán một căn nhà có chìa khóa trao tay sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nhà bếp được cập nhật. Các thiết bị còn mới. Tất cả hệ thống ống nước và điện đều hoạt động bình thường. Người mua nhà sẽ vô cùng hài lòng về những tiện nghi này, và họ sẽ xuống tiền mua hàng nhanh hơn. Website bán hàng của bạn cũng tương tự như vậy, nếu chúng đảm bảo các yếu tố như:
- Không có quá nhiều thao tác rườm rà
- Về mặt kiến trúc trang web, sản phẩm của bạn không được cách trang chủ quá hai lần nhấp chuột.
- Các chủ đề bán hàng cần hấp dẫn, đáp ứng đúng nhu cầu của người mua
- Giao diện thu hút, thiết kế rõ ràng
- Các hoạt động điều hướng người mua cần được liền mạch
Và trên tất cả, hãy giữ cho website được đơn giản, dễ dàng nhất có thể với khách hàng để đảm bảo họ có trải nghiệm mua sắm tốt nhất nơi “cửa hàng” của bạn.
Để thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp phục vụ kế hoạch kinh doanh hiệu quả thì đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có một đội ngũ nhân sự có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình web, tối ưu website chuẩn SEO, chuẩn UIUX để giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả.
Tuy nhiên thực trạng hiện nay đó là không phải cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng am hiểu về thiết kế web hay có kiến thức về UI/UX để tạo website chuẩn SEO. Trong trường hợp này, Bizfly khuyên mọi người nên sử dụng các dịch vụ thiết kế website của những đơn vị uy tín trên thị trường. Và Bizfly Website là dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp có thể đáp ứng mọi nhu cầu mà khách hàng mong muốn từ khám bệnh website, tư vấn và thiết kế website chuẩn SEO.
Lựa chọn kênh bán hàng online
Cùng với sự phát triển của nền công nghiệp 4.0 và sự ảnh hưởng của internet đến với toàn bộ đời sống mà hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các nền tảng mà ở đó doanh nghiệp có thể khai thác để phục vụ cho mục đích bán hàng online của mình. Việc của các nhà quản trị đó là phải làm sao lựa chọn ra được kênh bán hàng online phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp từ đó nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và gia tăng hiệu suất bán hàng cao hơn.
Một số kênh bán hàng online phổ biến hiện nay mà doanh nghiệp có thể lựa chọn đó là: Bán hàng online thông qua kênh mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp với doanh nghiệp
Trong đó, kênh bán hàng thông qua mạng xã hội bao gồm:
- Bán hàng online qua Facebook: Bạn có thể bán hàng trên trang cá nhân, marketplace, bán qua Fanpage và bán hàng qua các group.
- Bán hàng qua Tiktok: Chỉ cần với một video ngắn từ 30-60s bạn có thể tiếp cận và bán hàng một cách hiệu quả.
- Bán hàng qua Instagram: Cũng giống như Facebook, Instagram có số lượng người dùng lớn. Chính vì vậy, đây là nền tảng béo bở khi bán hàng trực tuyến tại đây.
- Bán hàng qua Zalo: Ở ứng dụng này, bạn có thể tiếp cận và bán hàng cho những khách hàng là bạn bè của bạn, những người không là bạn bè thì khó có thể biết và mua hàng trực tuyến của bạn.
- Bán hàng trên Youtube: Đây đang là một phương pháp hót được nhiều doanh nghiệp hướng tới bởi phạm vi tiếp cận rộng lớn, lượng khách hàng truy cập đông.
Đối với việc triển khai bán hàng online thông qua sàn thương mại điện tử thì hiện nay 4 thị trường lớn mà doanh nghiệp có thể khai thác đó là: Tiki, Lazada, shopee và Sendo. Đây là những sàn thương mại điện tử lớn được rất nhiều người lựa chọn để bán hàng online.
Tùy thuộc vào điều kiện cũng như mức độ phát triển của doanh nghiệp mà bạn có thể chọn cho mình một nền tảng thích hợp để kinh doanh đạt hiệu quả. Nếu không muốn phụ thuộc vào các sàn TMĐT này, bạn cũng có thể tự thiết kế website bán hàng trực tuyến để chủ động hơn trong việc kinh doanh, nắm giữ data khách hàng để khai thác vòng đời khách hàng được lâu dài hơn.
Nghiên cứu các công cụ hỗ trợ bán hàng online
Việc bán hàng online để đạt được hiệu quả không chỉ dừng ở việc tìm hiểu ngành hàng, kênh phân phối mà doanh nghiệp còn cần phải biết cách áp dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng để phục vụ mục đích nâng cao hiệu quả làm việc một cách tối ưu. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí bỏ ra cho hoạt động vận hành cùng bán hàng khi triển khai của doanh nghiệp.
Một số công cụ hỗ trợ bán hàng online mà doanh nghiệp có thể lựa chọn như phần mềm chatbot – Giải pháp tự động gửi tin nhắn và chăm sóc khách hàng 24/7, phần mềm quản lý fanpage, công cụ quản lý thông tin khách hàng CRM, phần mềm quản lý đơn hàng…Tùy thuộc vào từng kênh bán hàng cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp mà từ đó lựa chọn ra được các công cụ phục vụ tối đa quy trình bán hàng online.
10 bước bán hàng online dành cho người mới bắt đầu
Để giúp mọi người có thể triển khai hoạt động bán hàng online một cách hiệu quả, Bizfly sẽ chia sẻ đến cho bạn đọc 10 bước trong quy trình bán hàng online dành cho người mới bắt đầu từ đó giúp các cá nhân, tổ chức bắt đầu kinh doanh online nâng cao khả năng bán hàng của mình trên thị trường.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng đầu tiên trong quy trình bán hàng online. Bởi nghiên cứu và phân tích rõ thị trường không những giúp bạn có cái nhìn bao quát mà còn giúp bạn hiểu rõ và nắm bắt được thị trường đang cần gì, thiếu gì để từ đó hình thành lên ý tưởng kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng là bước đầu khi triển khai bán hàng online
Để quan sát và phân tích kỹ lưỡng thị trường bạn cần:
- Thường xuyên theo dõi, tham gia các hội thảo, diễn đàn về lĩnh vực bạn kinh doanh để từ đó thu thập những thông tin cần thiết.
- Tìm hiểu rõ nhu cầu khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh.
- Nghiên cứu các công cụ kinh doanh tối ưu, đồng thời nắm bắt được các xu hướng mới lạ để từ đó tạo cho mình chiến lược bán hàng hiệu quả.
Đối với việc xác định khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần tìm hiểu các thông tin về tâm lý khách hàng, hành vi tiêu dùng, sở thích và nhu cầu cá nhân, các loại sản phẩm mà khách hàng lựa chọn và giá cả mà khách hàng có thể chi trả khi sử dụng sản phẩm…Càng phân tích kỹ insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ càng hiểu rõ về khách hàng của mình từ đó xây dựng được các chiến lược về sản phẩm và giá cả phù hợp hơn.
Bước 2: Tìm kiếm sản phẩm phù hợp
Bước thứ hai trong quy trình bán hàng online là tìm kiếm sản phẩm kinh doanh phù hợp. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm yêu thích và hot trend, làm đồ handmade hoặc các nhu yếu phẩm thiết yếu để kinh doanh.
Nhìn chung các sản phẩm này có nhu cầu sử dụng cao nên xu hướng người dùng cực kì lớn. Có 4 cách đơn giản giúp bạn tìm ra được nguồn hàng chất lượng:
- Facebook: Đây được coi là một trong những trang mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo. Tại đây, bạn không những có thể tìm kiếm nguồn hàng mà còn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy tham gia và các nhóm cung cấp các nguồn hàng sỉ lẻ, các diễn đàn để biết thêm thông tin nguồn hàng cũng như tìm ra cho mình nhà cung cấp phù hợp.
- Google: Chỉ cần nhập từ khóa về nguồn hàng mà bạn muốn tìm kiếm thì một list danh sách nguồn hàng sẽ hiện ra cho bạn tham khảo. Lưu y rằng, bạn nên so sánh các nguồn hàng cũng như liên lạc trực tiếp với nhà cung cấp trước khi hợp đồng hoặc đặt mua sản phẩm
- Chợ đầu mối: Bạn cũng có thể tham khảo các nguồn hàng ở các chợ đầu mối. Một vài chợ đầu mối có nguồn hàng uy tín chất lượng như: Ninh Hiệp, Đồng Xuân, Tân Bình…
- Nguồn hàng từ Trung Quốc: Bạn có sang tận bên Trung để xem sản phẩm và nhập hàng về, hoặc bạn có thể order thông qua các ứng dụng như: taobao, 1688, alibaba…
Bước 3: Quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông
Để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như số lượng đơn hàng ra nhiều, bạn cần phải có chiến lược Marketing. Một trong những chiến lược không thể bỏ qua đó là quảng bá sản phẩm. Bạn có thể đăng bài lên các trang mạng xã hội, tiến hành SEO web, chạy quảng cáo trên Google,…
Quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê các đơn vị chạy quảng cáo bên ngoài để có thể hỗ trợ chó bạn trong chiến dịch truyền thông này.
Bước 4: Liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín
Để sản phẩm đến được tay khách hàng thì bạn cần phải liên kết với các đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị giao hàng khiến chủ cửa hàng không biết lựa chọn đơn vị vận chuyển nào cho phù hợp?
Grab, Ahamove,.. là những đơn vị vận chuyển mà bạn có thể lựa chọn nếu shop của bạn kinh doanh online nhỏ lẻ, số lượng đơn hàng ít và phạm vi vận chuyển trong nội thành. Còn nếu số lượng đơn hàng lớn, phạm vi vận chuyển trên toàn quốc thì có thể chọn giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Viettel Post… Bởi đây là những đơn vị giao hàng đúng hạn giúp bạn có thể tiết kiệm được phí ship hàng.
Các mặt hàng cần độ bảo mật cao như thư từ, giấy tờ quan trọng… thì có thể sử dụng VNPost. Ngoài ra, tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm, khoảng cách địa lý mà bạn có thể linh hoạt sử dụng dịch vụ vận chuyển của các bên khác nhau để tìm ra đơn vị vận chuyển uy tín, phù hợp với mình.
Bước 5: Xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm
Bước thứ năm trong quy trình bán hàng online chính là xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm. Chính sách này đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi nó không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận mà còn xây dựng được lòng tin với khách hàng.
Xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm
Để chiến lược này thêm hiệu quả, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau đây:
- Giới thiệu cho khách hàng thêm các phụ kiện đi kèm sản phẩm chính và các phiên bản nâng cấp cao hơn.
- Tạo ra các gói sản phẩm: Bạn có thể kết hợp hai hay nhiều sản phẩm thành một combo để chào bán cho khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm doanh thu.
- Khuyến nghị khách hàng mua sản phẩm có cùng tính năng nhưng cải tiến hơn: Hai sản phẩm có cùng một tính năng nhưng phiên bản cao hơn, chắc chắn sẽ cho trải nghiệm thú vị hơn khi sử dụng.
- Tạo tính cấp bách: Điều này khiến khách hàng đặt mua sản phẩm của bạn ngay tại thời điểm đó. Hãy đưa ra một vài lý do như sản phẩm có giá trị trong một thời gian nào đó, ưu đãi sẽ kết thúc vào ngày hôm nay…
Bước 6: Chăm sóc khách hàng sau bán
Chăm sóc khách hàng là một trong những bước vô cùng cần thiết trong quy trình bán hàng online. Bởi nó không chỉ giúp bạn giữ chân khách hàng cũng như tạo ra được khách hàng mới. Hãy thường xuyên liên lạc với họ, hỏi thăm và trao đổi với khách hàng về sản phẩm của mình.
Đây cũng là cơ hội để tạo nên sự uy tín chuyên nghiệp của bạn đối với khách hàng. Ngoài ra, chăm sóc khách hàng sau bán còn giúp bạn biết được bạn đang thiếu gì, cần bổ sung gì để từ đó có giải pháp kinh doanh tối ưu và hiệu quả hơn.
Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng giúp giữ chân khách hàng
Các cách quản lý bán hàng online đem lại hiệu quả cao nhất
Hiện nay, kinh doanh trực tuyến đang là xu thế phổ biến được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh cũng biết cách quản lý bán hàng online hiệu quả.
Thấu hiểu khó khăn của nhiều người đang gặp phải, dưới đây Bizfly hướng dẫn 6 cách quản lý bán hàng online hữu dụng đem lại hiệu quả cao nhất mà bạn có thể áp dụng. Mời bạn tham khảo.
Tạo hoạt động bán hàng online trên đa kênh
Hiện nay, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc tạo hoạt động bán hàng đa kênh là giải pháp hàng đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong quản lý bán hàng online. Đây là hình thức kết nối tất cả các kênh bán hàng thành một chu trình tuần hoàn.
Các cách quản lý bán hàng online đem lại hiệu quả cao nhất
Vơi hình thức này, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng bằng bất kỳ hình thức nào. Hơn nữa, việc tạo hoạt động và bán hàng đa kênh còn giúp doanh nghiệp quản lý công việc bán hàng online của mình thông minh và hiệu quả.
Quản lý hoạt động xuất, nhập kho tốt
Kho hàng là nơi lưu trữ hàng hóa sản phẩm của bạn, việc quản lý hoạt động xuất nhập kho tốt sẽ giúp bạn nắm bắt được quá trình lưu trữ, luân chuyển hàng hóa và kiểm soát sản phẩm dễ dàng. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng không thường xuyên kiểm kê, xếp hàng hóa không khoa học, tồn kho chồng chất, xuất kho bừa bãi gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.
Vì vậy, bạn cần nắm rõ được chính xác lượng hàng xuất và nhập kho, để có thể đáp ứng nhu cầu sản phẩm cho khách hàng, tránh khỏi nguy cơ “cháy hàng” khi kinh doanh. Đây được coi là một trong những khâu quan trọng trong việc quản lý bán hàng online mà bạn không thể bỏ qua.
Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online
Đặc tính chung của các phần mềm online là giúp các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt dữ liệu bán hàng, quản lý nhân viên và tạo lợi thế cạnh tranh bằng giá cả. Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng để có chiến thuật chăm sóc khách hàng khi cần thiết.
Trong đó, phải kể đến bộ công cụ marketing của Bizfly – Một trong những công cụ hỗ trợ không thể bỏ qua khi bạn bán hàng online với nhiều tính năng hữu ích:
- Bizfly Email Marketing & Automation giúp cá nhân hóa trải nghiệm nội dung Email Marketing của khách hàng, kích thích nhu cầu mở thư, phản hồi email và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
- Bizfly CRM là phần mềm quản lý thông tin khách hàng, tự động đẩy dữ liệu sang các công cụ Automation: SMS, Chat, Email,… nhờ tích hợp sẵn cổng API.
- Bizfly Chat là nền tảng tạo chatbot giúp doanh nghiệp có thể tiếp nhận và xử lý mọi thắc mắc của khách hàng một cách tự động và nhanh chóng. Bên cạnh đó, công cụ còn hỗ trợ khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị đồng thời tăng tỷ lệ chốt đơn và tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Trên đây là cách bán hàng online hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng những thông tin mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn thành công và mang về nhiều lợi nhuận trong kinh doanh.